เกษตรกรหนุ่มรุ่นใหม่ทำสวนมะไฟสร้างรายได้งาม

แชร์ข่าวพะเยา

     เกษตรกรหนุ่มรุ่นใหม่ วัย 35 ปี ในพื้นที่ตำบลบ้านต๊ำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา หันมาสืบสานอาชีพเกษตรกรของพ่อแม่ ในการทำสวนผลไม้ผสมผสาน ปลูกต้นมะไฟหวานหลากหลายสายพันธ์ กว่า 400 ต้น ในแต่ละปี สามารถเก็บผลผลิตได้มากกว่า 10 ตัน สร้างรายได้ต่อปีมากกว่า 1 แสนบาท

     นายเกรียงไกร บันลือศรีสกุล เกษตรกรหนุ่มรุ่นใหม่ วัย 35  ปี ในพื้นที่บ้านต๊ำพระแล หมู่ที่ 7  ตำบลบ้านต๊ำ  อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา กำลังเข้าทำการดูผลผลิตมะไฟหวาน ที่พ่อปลูกไว้มากกว่า 400-500 ต้น เมื่อ 30  ปีที่ผ่านมา ที่ตนเองได้ทำการสืบสานดูแลในปัจจุบัน ซึ่งจะมีพันธ์ไข่เต่า เหรียญทอง สีชมพู และสีขาว ซึ่งขณะนี้กำลังให้ผลผลิตอย่างเต็มที่และใกล้ที่จะเก็บเกี่ยวผลผลิตออกจำหน่ายได้แล้วภายในกลางเดือนนี้ โดยในปีนี้ผลผลิตออกลูกดกมาก จนแทบจะเต็มลำต้น และมะไฟของตนเองที่ปลูกในพื้นที่นี้ มีรสชาติหวาน  อร่อย ซึ่งในแต่ละปีสามารถเก็บผลผลิตได้มากกว่า 10 ตัน และในปีนี้คาดว่าผลผลิตจะมีมากกว่าทุกปี

     โดย นายเกรียงไกร กล่าวว่า สวนมะไฟของตนเองนั้นพ่อเป็นคนปลูกไว้มาแล้วประมาณ 30 ปี แต่ต่อมาตนเองก็มาเข้าดูแล ซึ่งจะปลูกมะไฟ ซึ่งจะมีพันธ์ไข่เต่า เหรียญทอง สีชมพู และสีขาวรวมแล้วกว่า 400-500 ต้น ซึ่งขณะนี้กำลังให้ผลผลิตอย่างเต็มที่และใกล้ที่จะเก็บเกี่ยวผลผลิตออกจำหน่ายได้แล้ว ซึ่งแต่ละปีจะมีพ่อค้าแม่ค้าเดินทางมารับซื้อถึงสวน แต่ละปีก็จะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้เฉลี่ยแล้วมากกว่า 10 ตัน โดยราคาจำหน่ายแล้วทั่วไปจะอยู่ที่เฉลี่ย 10 บาทขึ้นไป โดยเฉพาะพันธ์เหรียญทอง ที่เป็นที่นิยมจะมีราคาสูงมากกว่ากิโลกรัมละ 20 บาท เนื่องจากมีรสชาติหวาน หอมและลูกโตเนื้อมาก สำหรับมะไฟของสวนตนเองนั้นจะมีรสชาติที่อร่อย เนื่องจากในพื้นที่ถือว่าเป็นแหล่งที่มีดินดี จึงทำให้ผลผลิตผลไม้ของที่นี่แทบทุกชนิดมีรสชาติดี และเป็นที่ต้องการของตลาด ซึ่งในแต่ละปีก็จะมีพ่อค้าแม่ค้าเดินทางมารับซื้อโดยตลอด และในปีนี้ผลผลิตมะไฟของตนเองนั้นออกลูกดกมากคาดว่าผลผลิตจะมีมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี

สัมภาษณ์…นายเกรียงไกร บันลือศรีสกุล อายุ 35  ปี บ้านเลขที่ 138 หมู่ที่ 7  บ้านต๊ำพระแล ตำบลบ้านต๊ำ  อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา 085-1072871


แชร์ข่าวพะเยา