ปลูกผักกูดสร้างรายได้งามวันละไม่ต่ำ 800 บาท

แชร์ข่าวพะเยา

      เกษตรกรในพื้นที่หมู่ที่ 9 ตำบลฝายกวาง อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา ปลูกผักกูดจำหน่ายโดยใช้พื้นที่ประมาณ 4 ไร่กว่า สามารถเก็บผักกูดขายได้ทุกวัน ซึ่งแต่ละวันสามารถสร้างรายได้ วันละไม่ต่ำกว่า 800 บาท

      นายสนธิ์ นันตรี พร้อมภรรยา ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 9 ตำบลฝายกวาง อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา กำลังช่วยกัน เก็บผลผลิตยอดผักกูด ที่เขาปลูกไว้ เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา โดยการปลูกไว้  ภายในพื้นที่กว่า 4 ไร่ ในสวนของตนเอง ซึ่งในแต่ละวันสามารถเก็บผลผลิตได้และนำออกจำหน่าย ทุกวัน ซึ่งเฉลี่ยแล้ว จะสามารถเก็บผลผลิตได้วันละ มากกว่า 20-30 กิโลกรัม และในแต่ละวันจะมีคนเดินทางมารับซื้อผลผลิตถึงสวน รวมทั้งพ่อค้าแม่ค้าเดินทางมารับซื้อต่อเนื่อง

     โดยนายสนธิ์  กล่าวว่า ก่อนหน้านั้นตนเองได้ใช้พื้นที่บริเวณดังกล่าว ทำการปลูกผักหลากหลายแต่เนื่องจากหากเก็บผลผลิตแล้วก็ต้องทำการขุด พรวนแปลงใหม่ตลอด ซึ่งตนเองนั้นไม่ค่อยมีเวลามากนัก ประกอบกับเป็นคนชอบทานผักกูด จึงได้ทำการนำมาปลูก ปรากฏว่า ผักกูดจะมีการขยายพันธ์เองอย่างต่อเนื่อง โดยที่ปลูกเพียงครั้งเดียว ก็สามารถเก็บผลผลิตได้ตลอด และทนกับสภาพอากาศ สามารถเก็บผลผลิตได้อย่างต่อเนื่อง การดูแลก็ไม่ยุ่งยาก ซึ่งตนเองจะใช้จุลินทรีย์สังเคราะห์แสงซึ่งหมักไว้เองฉีดพ่นทุกๆ สัปดาห์ละครั้ง โดยใช้จุลินทรีย์ 1 แก้วกับน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นได้ในช่วงกลางวันเพราะจุลินทรีย์สังเคราะห์แสงทนแดดได้ระดับหนึ่ง ยอดจะอวบเขียวน่ากิน ส่วนปุ๋ยจะใส่เฉพาะปุ๋ยมูลสัตว์เท่านั้น ไม่ใส่ปุ๋ยเคมีเด็ดขาด ซึ่งขณะนี้ได้ทำการปลูกผักกูดทั้งหมด จำนวนกว่า 4 ไร่เศษ แต่ละวันก็สามารถเก็บยอดผักกูดออกจำหน่ายเฉลี่ยวันละ 20-30 กิโลกรัมขายในราคากิโลกรัมละ 40 บาท นอกจากนั้นตนเองยังจำหน่ายกล้าพันธ์ผักกูด ในราคาต้นละ 5 บาท ถ้าซื้อ 50 ต้น จะมีค่าขนส่ง 100 บาท ถ้าสั่ง 100 ต้นขึ้นไปค่าส่งฟรี แต่ถ้าสั่งจำนวนมากราคาไม่ถึงต้นละ 5 บาท ถ้าสั่ง 500 ต้นจะขายแค่ 2,000 บาทค่าส่งฟรี ถ้า 1,000 ต้นจะขาย 3,500 บาทฟรีค่าส่ง และในทุกการสั่ง 100 ต้นจะแถม 10 ต้น     ซึ่งผักกูดดังกล่าวนั้นสามารถที่จะ นำไปปรุงอาหาร ได้หลากหลายเมนูทั้งต้มจิ้มน้ำพริก แกง ผัด รวมทั้งนำมายำ ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดมาก

นายสนธิ์ นันตรี อายุ 46 ปี บ้านเลขที่ 199 หมู่ 9 ตำบลฝายกวาง อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา 082-1839672


แชร์ข่าวพะเยา