เด็กหนุ่มนักศึกษาใช้เวลาว่างเลี้ยงด้วงกว่างชนขายสร้างรายได้งาม

แชร์ข่าวพะเยา

       เด็กหนุ่มนักศึกษา วัย 23ปี ชาวตำบลบ้านต๊ำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ใช้เวลาว่างจากช่วยครอบครัวทำขนม รวมทั้งเรียนหนังสือ ขายเพาะเลี้ยงหนอนด้วงกว่างชน ขายสร้างรายได้ให้กับตนเองเดือนละกว่า 8,000-9,000 บาท พร้อมยินดีถ่ายทอดความรู้กับผู้ที่สนใจ

        นายธนายุต ราชคม เด็กหนุ่มนักศึกษา วัย 23 ปี นำผู้สื่อข่าวเข้าดูการเลี้ยงหนอนด้วงกว่างชน กว่า 3,000 ตัว ที่เขาทำการเพาะเลี้ยงในถัง รวมทั้งเปิดแอร์ให้กับหนอนกว่างชนดังกล่าว เพื่อให้มีการเจริญเติบโตตามขนาดที่ต้องการ โดยธนายุต  เล่าว่า ตนเองชอบดูการชนกว่างมาตั้งแต่เด็กๆซึ่งเวลาปกติทุกวันจะช่วยครอบครัวทำขนมไปขายที่ตลาดตอนเช้าต้องตื่นตั้งแต่ตี 5 กลับจากการขายขนม ก็เรียนหนังสือ และหลังจากว่างก็ก็ใช้เวลาว่างมาดูแลด้วงกว่างชน ที่ตนเองเพาะเลี้ยงไว้โดยใช้พื้นที่ห้องว่างในบริเวณบ้าน เป็นโรงเรือนขนาดเล็กภายในห้องซึ่งตอนนี้มีจำนวน 100 กว่าถัง จุดเริ่มต้นตนเองได้ทำการศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลจากผู้ที่ประสบความสำเร็จมาก่อนและจากในยูทูปโดยเริ่มจากการคัดเลือกพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ ที่คิดว่าดีที่สุดนำมาผสมพันธุ์กัน จากนั้นปล่อยให้วางไข่ในวัสดุที่ทำจากขี้เลื่อยและเศษวัสดุธรรมชาติ ที่ผ่านกรรมวิธีหมักบ่มจนมีคุณสมบัติและลักษณะเหมือนที่วางไข่ตามธรรมชาติ ซึ่งแม่พันธุ์หนึ่งตัวจะวางไข่ ประมาณ 200 ฟอง แล้วปล่อยทิ้งไว้จนกระทั่งไข่มีการเจริญเติบโตเป็นหนอน ประมาณ 3 เดือน จึงจะทำการแยกเพศ แยกตัวหนอนด้วงกว่าง L1- L2- L3 เลือกเฉพาะตัวผู้ที่จะเลี้ยงไว้ให้โตเต็มวัย เพื่อขายซึ่งตนเองจะประมูลขายตามเว็บไซต์คนชอบกว่างชนและมีคนในพื้นที่และนอกพื้นที่มาซื้อถึงบ้านโดยจะขายเป็นตัว ขนาดอายุ 2 เดือน ก็จะตกอยู่ที่ 7 ตัว 350 บาท กระปุกตัวโตสวยๆตกราคาถึงตัวละ 100 บาทเลยทีเดียว ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับตนเองถึงเดือนละ8,000-9,000 บาท

      นายธนายุต เล่าต่อว่า การเพาะขยายพันธุ์ได้เองนั้น ทำให้ได้ด้วงกว่างที่มีลักษณะดีและสวยงามอย่างที่ต้องการ ซึ่งปัจจุบันตนเองนั้นได้ทำการผลิตและเพาะพันธ์ด้วงกว่าง ออกจำหน่ายไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด และช่วยสร้างรายได้เสริม อีกจำนวนหนึ่ง และหากมีผู้สนใจเพาะขยายพันธุ์ ตนเองยินดีที่จะถ่ายทอดความรู้ให้ด้วย สำหรับใครที่จะสั่งซื้อหนอนด้วงกว่างชนติดต่อได้ที่  นายธนายุต ราชคม บ้านเลขที่ 87 หมู่ที่5 บ้านต๊ำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา หมายเลขโทรศัพท์ 090-491-9822.


แชร์ข่าวพะเยา