หนุ่มอดีตครู หันเพราะเลี้ยงไก่สวยงามสร้างรายได้งาม

แชร์ข่าวพะเยา

     หนุ่มวัย 31 ปีในพื้นที่ตำบลแม่ปืม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา อดีตครูและล่ามภาษาจีน หันเพาะเลี้ยงไก่สวยงาม สายพันธ์จากต่างประเทศ หลากหลายสายพันธุ์ โดยนำออกจำหน่ายทางโซเชียล ออนไลน์สามารถสร้างรายได้ต่อเดือนมากกว่า 30,000 บาท

     นายสุธี สุมะโน หนุ่มวัย 31 ปี ในพื้นที่หมู่ที่ ตำบลแม่ปืม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา นำผู้สื่อข่าวเข้าดูไก่พันธุ์สวยงามหลากหลายสายพันธุ์ที่ตนเองได้ทำการเพาะเลี้ยงไว้ เมื่อ 6-7  ปี ที่ผ่านมา เพื่อนำจำหน่ายสร้างรายได้ซึ่งปัจจุบัน พบว่ามีไก่สวยงามจำนวนมากกว่า 200 ตัว ที่เขาได้เพาะพันธ์และเลี้ยงไว้

    โดยนายสุธี เล่าว่า ก่อนหน้านั้นตนเองได้ทำงานเป็นครูสอนโรงเรียนเอกชนรวมทั้งเป็นล่ามมาก่อน จากนั้นเมื่อ 6-7 ปีที่ผ่านมา ตนเองจึงได้หัน มาเพาะเลี้ยงไก่สวยงามออกจำหน่าย โดยซื้อพ่อแม่พันธุ์จากทางเฟสหรือโซเชียลโดยเริ่มต้นซื้อมาเลี้ยงเพียง 3 ถึง 4 คู่ แต่ต่อมาตนเองก็หาซื้อสายพันธุ์ต่างๆ มาทำการเพาะเลี้ยงเพิ่มเติม ซึ่งขณะนี้มีมากกว่า 10 ชนิด เช่นไก่สวยงาม พันธ์ฮัมบูร์ก  แอสเพนเซล โลตอตขาว โลคอตดำ ไก่แจ้ของไทย คือไก่เบญจรงค์ ไก่แจ้ขาว และขาวหางดำ ไก่ซีไบร์ท สีเงินและสีทอง โดยจะเพาะเลี้ยงส่วนใหญ่เป็นลูกไก่ นำออกขายโดยราคาเริ่มต้นตัวละ 200 300 500 บาท แล้วแต่สายพันธุ์และขนาด สำหรับพ่อพันธุ์ก็จะจำหน่าย ในราคาเริ่มต้นต่อคู่ 2500, 3500, 4500 ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี โดยเฉลี่ยต่อเดือนแล้วมากกว่า 30,000 บาทโดยเฉพาะช่วงนี้ไก่พันธุ์สวยงามต่างๆจะเป็นที่ต้องการของตลาด เนื่องจากการแพร่ระบาดของสถานการณ์โควิด 19 ส่งผลให้คนไม่ค่อยเดินทางออกจากบ้าน จึงได้หาซื้อไก่พันธุ์สวยงามไปเลี้ยง โดยในฟาร์มไก่สวยงามของตนเองนั้นจะมีสายพันธุ์ที่ถือว่าไม่ค่อยมีในประเทศไทยคือ พันธ์แอสเพนเซล ซึ่งการเลี้ยงและเพาะพันธ์ไก่สวยงามถือว่าสามารถสร้างรายได้ให้กับเขาได้เป็นอย่างดี

นายสุธี สุมะโน.อายุ 31 ปี บ้านเลขที่ 50 หมู่ 15 ตำบลแม่ปืม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา 080-1296422


แชร์ข่าวพะเยา