หนุ่มวัย 27 ปลูกไผ่บงหวานเพชรน้ำผึ้ง รายได้เรือนแสนต่อปี

แชร์ข่าวพะเยา

หนุ่มวัย 27 ปี ในพื้นที่หมู่ที่ 5 ตำบลแม่สุก อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา ปลูกไผ่บงหวานเพชรน้ำผึ้ง ซึ่งเป็นหน่อไม้ที่สามารถรับประทานได้ทั้งดิบและสุกออกจำหน่ายสร้างรายได้ปีละมากกว่า 100,000 บาท

วันที่17ธันวาคม2564 นายทนนท์ อินต๊ะป้อ หนุ่มวัย 27 ปีในพื้นที่หมู่ที่ 5 ตำบลแม่สุก อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา กำลังเข้าทำการตัดแต่งและเก็บผลผลิตไผ่บงหวานพันธ์เพชรน้ำผึ้ง ที่เขาปลูกไว้จำนวนกว่า  600 ต้น เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา และสามารถให้ผลผลิตเป็นอย่างดี รวมทั้งเป็นที่ต้องการของตลาดเนื่องจากไผ่บงหวานพันธ์เพชรดังกล่าวนั้น สามารถที่จะรับประทานดิบได้รวมทั้งปรุงสุก ประกอบอาหารได้หลากหลาย ไม่มียูริค และไซยาไนท์ จึงเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้า ที่เดินทางมาหาซื้อกันจนไม่สามารถผลิตได้ทันต่อความต้องการเนื่องจากตนเองถือเป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวของจังหวัดพะเยา ที่ปลูกไผ่บงหวานคันดังกล่าว โดยในแต่ละปีสามารถที่จะเก็บผลผลิตได้รวมแล้วมากกว่า 1 ตันต่อปี

     นายทนนท์ กล่าวว่า ก่อนหน้านั้นพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งมีอยู่ประมาณ 5 ไร่กว่า ตนเองได้ทำการลงผลผลิตมะพร้าว แต่พบว่าในปี 2558-2559 ได้ถูกสถานการณ์ภัยแล้งขึ้น ทำให้ผลผลิตได้รับความเสียหายทั้งหมด ตนเองจึงได้เข้าทำการศึกษาในเรื่องของ การปลูกไผ่สู้ภัยแล้งและพบว่ามีภัยอยู่สองชนิดที่มีคนนิยมปลูกกันเป็นจำนวนมากคือไผ่กิมจูและไผ่บงหวาน 1000 เพชรน้ำผึ้งดังกล่าวโดยไผ่กิมจู นั้นจะมีผู้นิยมปลูกกันเป็นจำนวนมาก ตนเองเลยหันมาปลูกไผ่บงหวานเพชรน้ำผึ้ง โดยเริ่มต้นที่ 300 ต้น ใช้ระยะเวลา 8 เดือน ก็สามารถเก็บผลผลิตได้ นอกจากนั้น 6 เดือน ยังสามารถเก็บต้นลำออกจำหน่ายได้ และผลผลิตเป็นที่ต้องการของตลาดมากจนไม่สามารถผลิตได้ทัน ต่อมาจึงได้ขยายพื้นที่ปลูกเป็น 600 ต้นโดยจะจำหน่ายหน่อไผ่บงหวานดังกล่าวในราคากิโลกรัมละ 80 บาทซึ่งในแต่ละปีก็สามารถเก็บผลผลิตได้เฉลี่ยแล้วมากกว่า 1 ตัน ขึ้นไปทำให้มีรายได้ต่อปีมากกว่า 100,000 บาท เนื่องจากหน่อ ไผ่บงหวานดังกล่าวนั้นมีคุณสมบัติที่สามารถกินทั้งดิบและสุกได้นอกจากนั้นยังมีรสชาติที่อร่อยกรอบ จึงเป็นที่นิยมตลาดมาก

นายทนนท์ อินต๊ะป้อ อายุ 27 ปี เลขที่ 32 หมู่ที่ 5 ตำบลแม่สุก อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา โทร.065-4745743


แชร์ข่าวพะเยา