สาวพะเยาปลูกผักคื่นช่ายลอยฟ้าส่งขายสร้างรายได้งาม

แชร์ข่าวพะเยา

       ว่าที่ ร.ต. หญิง วราพร  คำมี หรือน้องปอสาวน้อยวัย 28 ปีชาวบ้านสันขะเจ๊าะ ตำบลท่าวังทอง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยาตัดสินใจออกจากงานประจำที่ร้านอาหารหันมาเป็นเกษตรกรปลูกผักคื่นช่ายลอยฟ้าเป็นระยะเวลา4-5 ปีโดยใช้พื้นที่บริเวณหน้าบ้านสร้างรายได้ต่อเดือน 20,000 –30,000บาท

  คุณวราพรหรือน้องปอเล่าว่าเมื่อก่อนตนเองเป็นกุ๊กทำอาหารร้านอาหารแห่งหนึ่งในตัวเมืองพะเยาทำมาได้ประมาณ 3ปีเก็บเงินเดือนสะสมไว้ทีละเล็กทีละน้อยเพื่อมาลงทุนซื้ออุปกรณ์ต่างๆทั้งท่อพีวีซีและวางระบบน้ำเพื่อปลูกผักคื่นช่ายลอยฟ้าไฮโดรโปรนิคแบบน้ำไหลซึ่งตนเองได้ศึกษาข้อมูลในยูทูบและในกลุ่มผู้ที่ปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ ในเฟซบุ๊กและพี่ชายที่เป็นเกษตรกรอยู่แล้วคอยแนะโดยเริ่มต้นขั้นตอนจากการซื้อเมล็ดพันธุ์ที่มีขายทั่วไปตามท้องตลาด นำมาเพาะเมล็ดพันธุ์ในที่ร่มและ อนุบาลผักจนถึงนำมาปลูกในขั้นตอน ระบบน้ำไหลบนท่อพีวีซีซึ่งนอกจากจะปลูกผักคื่นช่ายเป็นหลักส่งขายแล้วก็ยังมีปลูก กรีทโอ๊ท เรดโอ๊ทควบคู่กันไปด้วยซึ่งปัจจุบันผักคื่นช่ายขายได้มีราคาดีในช่วงนี้ซึ่งส่งขายตามร้านอาหารและตลาดสดตกกำละ10 บาทกิโลกรัมละ 100บาท

ซึ่งในแต่ละวันก็จะสามารถผลัดเปลี่ยนเก็บผลผลิตได้ทุกวันจนสามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดีมีพ่อค้าแม่ค้าในพื้นที่หมุนเวียนกันมาซื้อผักของตนเอง เฉพาะผักคื่นช่ายตนเองปลูกไปแล้วถึง2,000กว่าต้น 45วันก็สามารถเก็บออกขายได้ซึ่งหมุนเวียนออกขายได้ทุกวันทั้งขายที่บ้านและเฟสบุ๊ค   ผักคื่นช่ายเป็นผักสมุนไพร ที่มีกลิ่นหอม นิยมใช้ในการปรุงอาหารเพิ่มความหอมของน้ำซุปตนเองเลยยึดปลูกผักคื่นช่ายเป็นหลักสร้างรายได้ให้กับตนเองถึง 20,000-30,000 บาทต่อเดือน โดยผักที่ปลูกนั้นจะเน้นใช้สารชีวภาพ จนเป็นที่ต้องการของตลาด

สนใจผักสวยๆไร้สารบริโภคปลอดภัยติดต่อได้ที่ว่าที่ ร.ต. หญิง วราพร  คำมีหมายเลขโทรศัพท์ 0801346816


แชร์ข่าวพะเยา