ผลิตจานใบไม้รักษ์โลกจำหน่ายสร้างรายได้งาม

แชร์ข่าวพะเยา

    ชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ที่ 16 ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา รวมกลุ่มผลิตจานใบไม้รักษ์โลก นอกจากจะสามารถจำหน่ายสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดีแล้ว ยังสามารถช่วยลดการเผารักษาสิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างดียิ่ง

     ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 16 ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ต่างช่วยกันนำใบไม้หลากหลายชนิดที่มีอยู่ในหมู่บ้าน นำมาแปลรูปเป็นถ้วยจานใบไม้รักษ์โลก หลากหลายรูปแบบออกจำหน่าย และสามารถสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านได้เป็นอย่างดี โดยแต่ละคนสามารถที่จะสร้างรายได้ให้วันละ 500 ถึง 1000 บาท นอกจากนั้นยังสามารถที่จะรักษาสภาพแวดล้อมในชุมชนในเรื่องของการลดการเผาได้เป็นอย่างดียิ่ง

    โดยนางละมัย กิ่งสละ หญิงวัย 66 ปี สมาชิกกลุ่มคนหนึ่ง เล่าว่า แต่เดิมนั้นตนเองมาอยู่ในหมู่บ้านดังกล่าวพบว่าปัญหาการเกิดไฟป่าเกิดขึ้นเป็นประจำ ทางผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านก็ได้มีการออกไปดับไฟป่ากันเป็นประจำหลายครั้ง ทางผู้ใหญ่บ้านจึงมีแนวคิดว่าจะทำอย่างไรกับใบไม้ดังกล่าวที่มีอย่างมากมายในพื้นที่ จึงได้มีการนำชาวบ้านให้นำใบไม้ต่างๆมาทำการผลิตเป็นจานใบไม้หลากหลายรูปแบบออกจำหน่าย ซึ่งหลังจากนั้นพบว่าไฟป่าในพื้นที่เกิดน้อยลง และยังสามารถที่จะสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านได้ ซึ่งแต่ละวันนั้นตนเองจะสามารถผลิตจานใบไม้ดังกล่าวได้เฉลี่ยวันละ 200 กว่าใบ ซึ่งทางผู้ใหญ่บ้านจะนำไปจำหน่ายให้ ราคาเริ่มต้นก็จะอยู่ที่ 3 บาทไปจนถึง 5 บาทแล้วแต่ใบเล็กใบใหญ่ ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับเขาได้เป็นอย่างดี

สัมภาษณ์… นางละมัย กิ่งสละ อายุ 66 ปีบ้านเลขที่ 57 หมู่ 16 ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยาโทร 063-9381279

    เช่นเดียวกับนางรัตนา สอนบาน หญิงสาวอายุ 36 ปี ชาวบ้านในหมู่บ้านเดียวกัน ระบุว่า เริ่มแรกนั้นตนเองมาทำงานในลักษณะเป็นคนงานอยู่ในบ้าน แต่ต่อมาก็ได้มีการหันมาทำจานใบไม้ดังกล่าวซึ่งทำให้มีรายได้เป็นอย่างดี โดยเฉลี่ยแล้วตนเองสามารถที่จะผลิตจานใบไม้ดังกล่าวได้เฉลี่ยวันละ 150 ถึง 200 ใบ

สัมภาษณ์… นางรัตนา สอนบาน อายุ 36 ปีบ้านเลขที่ 192 หมู่ 16 ตำบลบ้านต๋อมอำเภอเมืองจังหวัดพะเยา 0980753516

     ขณะที่นายโกสินทร์ ศรีบรรเทา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 16 ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ระบุว่า หมู่บ้านของเราจะเป็นหมู่บ้านที่อยู่ติดกับป่า ซึ่งในแต่ละปีนั้นก็จะเกิดปัญหาในเรื่องของไฟป่าอยู่เป็นประจำ และในทุกปีเราก็จะมีการทำแนวกันไฟเพื่อป้องกันไฟป่า จึงมีแนวคิดว่าน่าจะให้ชาวบ้านในชุมชนได้มีการแปรรูปสิ่งของต่างๆจากใบไม้ จึงได้มีการดำเนินการรวมกลุ่มชาวบ้านมาทำการผลิตจานใบไม้รักษ์โลกดังกล่าวขึ้น ซึ่งปัจจุบันนอกจากในหมู่บ้านเราจะมีการผลิตแล้วตนเองยังได้มีการขยายไปยังพื้นที่อื่นๆอีกหลายอำเภอ ขณะนี้มีเครือข่ายการผลิตจานใบไม้ดังกล่าวเพิ่มขึ้นโดยตนเองจะเป็นผู้ส่งจำหน่ายทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมากและไม่เพียงพอต่อความต้องการโดยตนเองจะจำหน่ายเริ่มต้นที่ราคา 1.50 บาทไปจนถึงราคา 39 บาท นอกจากนั้นยังได้มีการปรับปรุงจานใบไม้ดังกล่าวให้เป็นทั้งของฝากของที่ระลึกสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านเฉลี่ยต่อคนสามารถมีรายได้วันละ 500 ถึง 1000 บาทนอกจากนั้นยังสามารถลดการเผาในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

     สัมภาษณ์… นายโกสินทร์ศรีบรรเทาผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 16 ตำบลบ้านต๋อมอำเภอเมือง จังหวัดพะเยา โทร 089-5569730


แชร์ข่าวพะเยา