จังหวัดแจงผลผลิตลิ้นจี่จำหน่ายได้ไม่กระทบ

แชร์ข่าวพะเยา

    จังหวัดพะเยาแจง ผลผลิตลิ้นจี่ในพื้นที่จังหวัดพะเยา  มีที่จำหน่ายและไม่ได้รับผลกระทบ หลังมีกระแสข่าวว่ามีแต่คนขายไม่มีคนซื้อ จนทำให้เกษตรกรเกิดการวิตกกังวล โดยทางจังหวัด ระบุว่าขณะนี้ช่องทางการจำหน่ายได้มีการเตรียมการกันไว้หมดแล้ว และผลผลิตลิ้นจี่ในพื้นที่จังหวัดพะเยา เป็นลิ้นจี่ที่มีคุณภาพมีตลาดรองรับและปริมาณผลผลิตในปีนี้ค่อนข้างจะไม่เพียงพอต่อตลาด

    นายวุฒิชัย  เสาวโกมุท รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ต้องออกมาแถลงและชี้แจงต่อสื่อมวลชนหลังมีกระแสข่าวในเรื่องของสถานการณ์ผลผลิตลิ้นจี่ ในพื้นที่จังหวัดพะเยา มีความคลาดเคลื่อนในเรื่องของการจำหน่ายผลผลิต ที่ระบุว่า มีแต่ผู้ขายไม่มีผู้ซื้อ ซึ่งสร้างความตระหนกให้กับเกษตรกรในพื้นที่ โดยทางจังหวัดระบุว่า ผลผลิตลิ้นจี่ในพื้นที่จังหวัดพะเยา นั้นทางจังหวัดได้มีมาตรการรองรับไว้ในหลายหลายด้าน และมีความมั่นใจว่าผลผลิตของพะเยาจะสามารถจำหน่ายได้อย่างไม่มีปัญหา เนื่องจากได้มีการหาช่องทางตลาดไว้หลากหลาย ถึงแม้จะไม่มีผู้ค้าที่นำส่งออกเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 แต่ก็มีช่องทางที่จะจำหน่ายให้กับ ผู้บริโภคในประเทศไทย ได้อย่างไม่มีปัญหาประกอบกับผลผลิตลิ้นจี่ในปีนี้ถือว่ามีน้อยกว่าปีที่ผ่านมา แต่ทางจังหวัดเราได้มีการส่งเสริมให้ทำการผลิตลิ้นจี่แบบคุณภาพ เกรดดี และมีความพิเศษแตกต่างจากพื้นที่อื่นๆดังนั้นในเรื่องของการจำหน่ายผลผลิตในปีนี้ จะไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ซึ่งขณะนี้ในเรื่องของลิ้นจี่พันธุ์เบาหรือ พันธ์นครพนม ที่มีอยู่ก็สามารถจำหน่ายจนหมดแล้ว สำหรับลิ้นจี่พันธ์ฮงฮวย ที่ปลูกกันในพื้นที่เป็นจำนวนมาก นั้นผลผลิตจะออกสู่ตลาด ในช่วงที่ฟีคที่สุดคือกลางเดือนพฤษภาคม ซึ่งเรามีช่องทางในเรื่องของการจำหน่าย ทั้งการกระจายสินค้าให้กับภาคีเครือข่าย การจำหน่ายช่องทางออนไลน์และการสั่งซื้อโดยตรงจากสวน รวมทั้งลิ้นจี่เกรดพรีเมี่ยม ก็จะส่งจำหน่ายที่ตลาด อตก.ซึ่งขณะนี้หากผลผลิตออกมา คาดว่าจะมียอดออเดอร์สั่งจองและไม่มีปัญหาในเรื่องของการจำหน่ายแต่อย่างใด

    ขณะที่ นายนายสมฤทธิ์ ปั๋นเกี๋ยง เกษตรกรในพื้นที่หมู่ที่ 8 ตำบลศรีถ้อย อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา ซึ่งเป็นผู้ปลูกลิ้นจี่พันธ์ฮงฮวย ระบุว่า ในขณะนี้ผลผลิตลิ้นจี่พันธ์ฮงฮวย นั้นยังไม่สามารถที่จะนำออกจำหน่ายได้ เนื่องจากยังไม่สุกพอ จะมีเพียงแต่ช่วงนี้จะจำหน่ายลิ้นจี่ พันธ์นครพนมที่ออกก่อน และมีราคาที่สูง กิโลกรัมละ 50 ถึง 60 บาท และไม่พอจะจำหน่ายขณะที่ลิ้นจี่พันธ์ฮงฮวย ขณะนี้ก็เริ่ม มีพ่อค้าเดินทางมารับซื้อแล้วโดยราคาจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 25 ถึง 30 บาทซึ่งถือว่าเป็นราคาที่สามารถอยู่ได้ แต่ตนเองนั้นยังไม่ได้เก็บผลผลิต เนื่องจากยังไม่สุกพอ โดยคาดว่าผลผลิต ออกมากที่สุดในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมแล้ว และขณะนี้ก็มีพ่อค้าและมีคนสั่งจองลิ้นจี่กันพอสมควร บางรายต้องมัดจำเงินก็มี เนื่องจากเกรงจะไม่ได้รับของ เนื่องจากปีนี้ผลผลิตมีน้อยแต่คุณภาพดีกว่าปีที่ผ่านมา


แชร์ข่าวพะเยา